Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp cần có những kỹ năng gì?

179 lượt xem

Bán hàng không chỉ là một nghề nghiệp đơn thuần, nó là cả một nghệ thuật đòi hỏi sự tinh tế và khéo léo từ người bán. Cùng iJobs.vn tìm hiểu thêm về kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp qua bài viết dưới đây:

I. Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp cần có những kỹ năng gì?

1. Lắng nghe khách hàng

Đây là kỹ năng cần thiết mà bạn cần rèn luyện để bán được hàng. Lắng nghe khách hàng để biết họ cần gì, họ muốn có được gì từ sản phẩm của bạn. Không nên nói ngay vào sản phẩm và mục đích của mình. Điều này khiến khách hàng cảm thấy được tôn trọng và có cảm tình hơn.

2. Trò chuyện thân thiện

Tạo cảm giác an toàn và thân thiện cho khách hàng sẽ khiến sản phẩm của bạn được thu hút hơn. Khách hàng sẽ chú tâm đến những lời nói của bạn. Môi trường trò chuyện thoải mái tạo mối quan hệ khăng khít thành công hơn.

Công việc của nhân viên bán hàng gồm những gì?

Các bước xây dựng quy trình bán hàng chuẩn

3. Quan tâm đến các câu hỏi

Bán được hàng hay không là phụ thuộc vào câu hỏi của khách chứ không phải câu trả lời từ bạn. Những câu hỏi được đưa ra là những mong muốn và nguyện vọng của khách với sản phẩm. Bạn nên để tâm đến câu hỏi của họ để khéo léo lựa chọn cách bán hàng hiệu quả.

4. Cố gắng hiểu ngụ ý của khách hàng

Đôi khi không phải thời điểm nào cũng phù hợp để giới thiệu sản phẩm với khách hàng. Họ tìm cách tránh né, cố cắt đứt câu chuyện bán hàng của bạn. Nếu gặp trường hợp này, hãy nhanh ý hiểu rằng đây không phải thời điểm thích hợp. Và nhanh chóng kết thúc khéo léo, hẹn họ vào dịp khác một cách thoải mái.

Làm nhân viên Telesale có khó không? 

Làm gì để thành công với nghề Sale?

5. Trả lời nhiệt tình

Khi khách hàng đặt câu hỏi cho bạn về sản phẩm. Hãy lắng nghe kỹ và phản xạ lại câu trả lời thỏa đáng. Đừng quá ngập ngừng hay suy nghĩ quá lâu khiến họ dễ mất hứng vào sản phẩm của bạn và thiếu sự tin tưởng. Sự nhiệt tình từ người bán sẽ khiến họ có cảm tình và hứng thú hơn.

II. Các bước để có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

1. Vạch ra kế hoạch – xác định mục tiêu

Việc lập kế hoạch rõ ràng giúp công việc của bạn được khoa học và thành công hơn. Xác định mục tiêu ngay từ đầu giúp người bán hàng có động lực thúc đẩy công việc một cách hiệu quả.

2. Nhìn nhận khách hàng tiềm năng

Bước này giúp quá trình bán hàng của bạn trở nên tối ưu hơn do sử dụng thời gian hiệu quả và tiết kiệm sức lực.

3. Tiếp cận

Tiếp cận khách hàng rất có lợi trong việc quyết định có bán được hàng hay không. Bạn sẽ thu thập thêm được nhu cầu và nguyện vọng của họ. Từ đó điều chỉnh và đưa ra phương thức cung ứng phù hợp.

4. Giới thiệu sản phẩm

Cố gắng đưa ra những điểm nổi bật của sản phẩm để thu hút khách hàng, tránh sự nhàm chán.

5. Thuyết phục khách hàng

Đây là bước quyết định trực tiếp đến việc bán hàng của bạn. Thuyết phục một cách tự tin. Đưa ra những dẫn chứng để lấy lòng tin tưởng từ khách. Luôn có niềm tin vào khách hàng tiềm năng về việc mua sản phẩm. Cho họ thấy sự nhiệt huyết, am hiểu và tin tưởng từ bạn.

Cơ hội việc làm của Nhân viên thị trường hiện nay ra sao?

Nhân viên chăm sóc khách hàng làm những công việc gì?

6. Chốt đơn

Nếu như bước thuyết phục khách hàng thành công, thì chắc chắn việc chốt đơn hàng sẽ được diễn ra.

7. Chăm sóc khách hàng sau giao dịch

Việc chăm sóc khách hàng giúp sản phẩm của bạn trở nên đáng tin và được yêu thích hơn. Dịch vụ chăm sóc tốt sẽ giúp sản phẩm được người tiêu dùng lan tỏa hơn. Và cơ hội sản phẩm phát triển sẽ cao hơn.

Mong rằng bài viết trên giúp bạn có thêm những kiến thức cho kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Học hỏi và luyện tập sẽ giúp bạn thành công trong cuộc sống.

Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.