Các kỹ năng trở thành một người đàm phán giỏi

2,128 lượt xem

Trong các kỹ năng kinh doanh, bên cạnh các kỹ năng thuyết phục, tái ngoại giao, thương thảo thì kỹ năng đàm phán cũng không kém phần quan trọng. Vậy đàm phán là gì? Những kỹ năng để trở thành một nhà đàm phán giỏi trong kinh doanh là gì? Để giải đáp và hiểu rõ hơn các thắc mắc trên thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Đàm phán là gì?

Đàm phán là quá trình mà hai hay nhiều bên cùng trao đổi, thảo luận để cùng đạt được những thỏa thuận thống nhất. Quá trình đàm phán có khi là giải quyết mâu thuẫn hoặc cùng những mối quan tâm chung cần giải quyết.

Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta cũng thường đàm phán. Ví dụ như việc đi chợ trả giá các mặt hàng với người bán cũng là một quá trình đàm phán. Vì thế, đàm phán vẫn luôn xảy ra xung quanh chung ta, đừng nghĩ rằng đàm phán chỉ dành cho giám đốc công ty hay các nguyên thủ quốc gia, chủ yếu là dựa vào qui mô của đàm phán đó như thế nào.

Những nguyên tắc cơ bản trong kỹ năng đàm phán

1. Đàm phán là một hoạt động tự nguyện.

2. Một bên muốn thay đổi tình hình hiện tại và tin rằng có thể đạt được.

3. Mục đích của đàm phán là thỏa thuận.

4. Không phải mọi cuộc đàm phán đều kết thúc bằng thỏa thuận.

5. Không đạt được thỏa thuận có khi là kết quả tốt.

6. Thời gian là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiến trình và kết quả đàm phán.

7. Không để cuộc đàm phán bị phá vỡ hoàn toàn.

8. Kết quả mỹ mãn là cải thiện được tình hình hiện tại của cả 2 bên.

9. Tiến trình bị ảnh hưởng bởi những người đàm phán của các bên.

Nghệ thuật dẫn đến thành công trong đàm phán

1. Ấn tượng ban đầu

Bạn không nên thể hiện sự đối đầu ngay với đối tác đàm phán bằng những yêu cầu, đòi hỏi. Tạo ra một không khí tin cậy, dễ chịu là điều đầu tiên cần làm. Bạn luôn nhớ rằng sẽ không bao giờ có cơ hội lần thứ hai để gây ấn tượng ban đầu. Nếu bạn thể hiện tốt, đối tác sẽ luôn nhớ đến bạn. Sau đó bạn sẽ bắt đầu nói về chủ đề nội dung mà bạn định đàm phán, thương thuyết với đối tác.

Chú ý các cử chỉ, thái độ, động tác cơ thể trong quá trình đàm phán.

Ít nhất có một nửa thông tin mà bạn muốn truyền đạt trong đàm phán được thông qua và tiếp nhận qua các cử chỉ, thái độ và động tác của cơ thể bạn. Sở hữu gương mặt hồ hởi, thái độ cởi mở sẽ nhanh chóng tạo nên thiện cảm từ phía đối tác đàm phán.

2. Xác định rõ mục tiêu và luôn bám sát trong khi đàm phán

Trong các quá trinh đàm phán cần phải biết rõ mình đang muốn đàm phán về vấn đề gì, cần làm nhữung gì. Nếu càng có nhiều mục tiêu cụ thể và luôn theo đuổi các mục tiêu này trong quá trình đàm phám thì kết quả cuối cùng của đàm phán càng chóng đạt được, giúp bạn trở nên thông minh và khéo léo hơn trong mắt đối phương.

3. Cần biết học cách lắng nghe đối tác

Người ta nói rằng người thắng cuộc bao giờ cũng là người biết nghe. Chúng ta cần thể hiện sự quan tâm chú ý lắng nghe đối tác đàm phán với mình nói gì, muốn gì thì người đó mới có phản ứng, lý lẽ có lợi cho việc đàm phán này. Khi nghe đối tác trình bày cần phải biết phân biệt tâm trạng, thái độ của họ. Chỉ cần những hành động nhỏ như vậy cũng đủ làm bạn trở nên ấn tượng hơn trong mắt người trước mặt.

Hi vọng qua bài viết có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về đàm phán. Mời các bạn đón xem thêm những bài viết mới nhất trong chuyên mục Tin tức của iJobs.vn

Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.