Dự án cao tốc Bắc - Nam: Mức thu phí dự tính hai,4 triệu đồng/lượt

Thảo luận trong 'CHỢ LINH TINH' bắt đầu bởi khangnhubanam44, 5/6/17.

  1. khangnhubanam44

    khangnhubanam44 New Member

    Tham gia ngày:
    1/6/17
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Web:
    Báo cáo về Dự án các con phố cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ nêu phương án vốn cần huy động 312.000 tỷ đồng, riêng công đoạn một (2017-2025) cần 243.000 tỷ nhưng vốn nhà nước chỉ sở hữu 55.000 tỷ, phần còn lại đi vay mang lãi suất 10,37%/năm. Mức thu phí được dự trù theo chậm triển khai là 1.500 đồng/km, tăng dần, dự kiến kéo dài 24 năm. như vậy, tính toàn tuyến 1.600km, phí làng nhàng 2,4 triệu đồng/lượt…

    243.000 tỷ đồng cần chi trong các năm đến

    Tờ trình của Bộ GTVT về Dự án cao tốc Bắc – Nam gửi tới Quốc hội thể hiện khái quát, tính riêng đoạn Hà Nội – TPHCM, tuyến phố dài 1.622 km. thực tiễn, hiện giờ, mang một số đoạn tuyến đường đã đưa vào khai thác sở hữu tổng cộng 123 km gồm các đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Đoạn Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài 127km đang tiến hành thi công. Toàn tuyến còn lại 1.372 km cần đầu cơ.

    Phần còn lại chính là quy mô của Dự án được trình ra Quốc hội lần này, sở hữu dự định vun đắp 4- 6 làn xe, tốc độ 80- 120km/h, chia làm 20 Công trình thành phần.


    thực tại, một số đoạn của cao tốc Bắc - Nam đã được xây dựng, đưa vào khai thác (ảnh: TTXVN).
    Cả Công trình mang tổng mức đầu tư 312.435 tỷ đồng, được chia làm cho hai giai đoạn: từ nay đến 2025 và sau 2025, trong chậm triển khai thời kỳ một được chia khiến hai phần ưu tiên. Phần ưu tiên 1 (từ 2017 – 2020) đầu cơ khoảng 713km, chia thành 11 Công trình thành phần, trong ngừng thi côngĐây 8 Dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP, chiếc hiệp đồng BOT, 3 Dự án đầu cơ công.

    từ 2021 tới 2025, khoảng 659 km nữa sẽ được đầu cơ, chia thành 9 Công trình thành phần, đều theo hình thức BOT. GPMB thời kỳ chia khiến 14 Công trình thành phần ủy quyền những địa phương thực hành.

    thời kỳ hai (sau 2025), nhà nước sẽ mở mang tuyến cao tốc Bắc Nam, theo quy mô phù hợp sở hữu quy hoạch được phê duyệt.

    giai đoạn một cần 243.312 tỷ đồng, khi mà vốn của nhà nước chỉ sở hữu 55.000 tỷ đồng. Do vốn nhà nước rất ít, Bộ GTVT đưa ra phương án 17/20 Dự án thành phần thực hành theo hình thức BOT. Phương án nguồn vốn sơ bộ được bộ này đưa ra là lãi suất vốn vay 10,37%/năm (mức lãi cho vay dài hạn bình quân của 3 nhà băng thương nghiệp nhà nước), lợi nhuận phần vốn chủ nhân là 14%/năm (cao hơn mức lãi suất 11 – 12% của các Dự án vun đắp Quốc lộ 1), mức thu phí một.500 đồng/km, lộ trình tăng phí 12%/3 năm. Thời hạn hợp đồng dự kiến: dưới 24 năm.

    Trong bối cảnh Kiểm toán Nhà nước qua kiểm toán nêu ra 27 Dự án kiến nghị cần giảm thời kì thu phí đến hơn 107 năm, đồng thời kiến nghị khắc phục hàng loạt các vấn đề bất cập can hệ đến cơ chế, chính sách (nhưng chưa chính sách nào được điều chỉnh), việc tiếp diễn đầu cơ cao tốc Bắc – Nam, dù được cho là cấp thiết, vẫn khiến phổ thông người thực thụ lo lắng.

    1 bài học khác cũng được chỉ ra là chuyện cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hụt thu khi các phương tiện mua mọi bí quyết không đi qua tuyến đường này để “né” thu phí, bất chấp việc con đường 5 đã quá vận tải. mang mức tầm giá đầu tư không hề nhỏ như dự định sở hữu cáo tốc Bắc – Nam, đường khiến xong rồi liệu người dân với tuyển lựa hay tiếp tục đi QL 1A?

    Xin cho các Công trình BOT Quốc lộ 1 “nới” thời gian thu phí

    Phần sau tờ trình của Bộ GTVT là danh sách những kiến nghị các cơ chế đặc thù để thực hành Dự án cao tốc Bắc – Nam như: “Trong bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ giám định sơ bộ ảnh hưởng môi trường”; “Cho phép Chính phủ giao Bộ GTVT được quyết định mức nâng cao giá nhà cung cấp sử dụng tuyến phố bộ ngay trong Con số nghiên cứu khả thi và hợp đồng dự án”; “Quy định trong hiệp đồng Dự án tiến độ huy động vốn chủ nhân phù hợp có tiến độ triển khai dự án”; “Cho phép ứng dụng phổ biến hình thức đầu tư, cái giao kèo trong 1 Công trình được chia thành rộng rãi Dự án thành phần”; “Cho phép chỉ định thầu tư vấn lập Con số nghiên cứu khả thi, ngoại hình công nghệ và tư vấn thẩm tra đối sở hữu các Dự án triển khai đầu tư giai đoạn 1”...

    Đáng chú ý, phía Chính phủ cũng kiến nghị giao ngân hàng Nhà nước “đề xuất biện pháp túa gỡ khó khăn, vướng mắc hiện nay để nhà đầu cơ mang thể tiếp cận vay vốn triển khai dự án; cùng lúc, tương trợ nhà đầu cơ tiếp cận vay vốn của ngân hàng đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất Châu Á”, đồng nghĩa có việc nới hạn mức cho vay BOT tại các ngân hàng.

    ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề xuất Quốc hội cho phép “chấp thuận tiêu dùng giá trúng thầu sau khi chọn lựa nhà đầu cơ (trong trường hợp đấu thầu rộng rãi) làm cho hạ tầng xác định mức giá nguồn vốn và tính toán thời gian thu phí hoàn vốn. những cơ quan Nhà nước và thanh tra, kiểm toán không xem xét tới giá trị dự toán sau lúc đấu thầu lựa chọn nhà dầu tư”.

    Cơ chế khác là cho phép “lập kiểu dáng công nghệ, dự toán xây dựng công trình làm cho cơ sở xác định giá gói thầu và đơn vị đấu thầu chọn lọc nhà đầu tư”.

    Bộ GTVT cũng muốn được cho phép đàm phán mang những nhà đầu cơ trên Quốc lộ 1 đối có những đoạn tuyến cao tốc được đầu cơ hoàn thành trước so với dự định trong hợp đồng BOT đầu cơ Quốc lộ 1 theo hướng kéo dài thời kì thu phí. Trường hợp ko đạt được hợp nhất Báo cáo, Bộ sẽ bắt buộc Thủ tướng phương án xử lý.

    Việc này được Nhận định là lên đường từ lo ngại Dự án cao tốc mới sẽ san bớt lưu lượng công cụ qua Quốc lộ 1, tác động trực tiếp đến những nhà đầu tư BOT trên tuyến cũ, phá tan vỡ phương án vốn đầu tư đã tính toán ban đầu và kéo dài thời kì thu phí.
     

Chia sẻ trang này